Lợi ích của đồ chơi lắp ghép cho sự phát triển toàn diện của bé

Lợi ích của đồ chơi lắp ghép

Lợi ích của đồ chơi lắp ghép – rất ít đồ chơi, ngay cả ở dạng đơn giản nhất, mang lại những lợi ích tương tự như đồ chơi lắp ghép, từ sự phát triển về mặt cảm xúc và khả năng phục hồi, đến nghệ thuật và thực hành thị giác-không gian, đến các khía cạnh kỹ thuật rõ ràng hơn. Nghiên cứu xác nhận điều mà trẻ em, cha mẹ và giáo viên đã biết trong nhiều thế kỷ: chơi với  các khối lắp ghép xây dựng  không chỉ vui mà còn thực sự, thực sự tốt cho bạn. Các khối, mặc dù có vẻ đơn giản, có lẽ là đồ chơi đa năng nhất từng được hình thành.

Một số lợi ích của trò chơi lắp ghép:

Phát triển ngôn ngữ và lời nói

Bạn có thể không liên hệ trò chơi xếp khối với sự phát triển ngôn ngữ và lời nói, nhưng trò chơi xếp khối thực sự thúc đẩy rất nhiều khả năng thể hiện bản thân bằng lời nói, đặc biệt là khi kể những câu chuyện về những gì trẻ đã xây dựng.

Thực hành phối hợp vận động tinh và tay mắt

Lợi ích của đồ chơi lắp ghép
Lợi ích của đồ chơi lắp ghép cho bé

Việc xếp các khối lên nhau và điều chỉnh một tòa tháp lắc lư đòi hỏi cả kỹ năng vận động tinh và sự phối hợp tay mắt chính xác.

Khám phá những nguyên lý cơ bản về khoa học và kỹ thuật

Khi chơi với các khối xếp hình, trẻ em có cơ hội giải quyết vấn đề, khắc phục sự cố và kiểm tra các giả thuyết về cấu trúc, trọng lực và độ cao.

Học các bài học toán cơ bản

Nhận dạng mẫu, tính đối xứng, phân số và phép đo tuyến tính—tất cả các yếu tố của toán học—là một phần nội tại của trò chơi khối. Trẻ nhỏ cũng có thể thực hành đếm cơ bản và học sự tương ứng một-một, nghĩa là tạo ra mối liên hệ giữa từ số (“một”) và số lượng (1).

Phát triển ngôn ngữ và lời nói

Bạn có thể không liên hệ trò chơi xếp khối với sự phát triển ngôn ngữ và lời nói, nhưng trò chơi xếp khối thực sự thúc đẩy rất nhiều khả năng thể hiện bản thân bằng lời nói, đặc biệt là khi kể những câu chuyện về những gì trẻ đã xây dựng.

Phát triển xã hội và tình cảm

Khi làm việc với những đứa trẻ khác, trò chơi khối cung cấp cơ hội để thực hành hợp tác, giải quyết vấn đề, thay phiên nhau, chia sẻ và tự bảo vệ mình. Những kỹ năng này mất nhiều thời gian để phát triển và là một thách thức lớn đối với trẻ nhỏ.

Sự phát triển của trí tưởng tượng

Các khối có thể được kết hợp vào trò chơi giả vờ như thức ăn, trong việc xây dựng cũi cho em bé hoặc nhà cho các loài động vật nhỏ. Các khối được coi là “đồ chơi mở” có nghĩa là chúng có thể được chơi theo nhiều cách khác nhau và có thể kết hợp với các đồ chơi khác.

Dưới đây là các giai đoạn chơi khối lắp ghép để bé phát triển  nhanh nhất.

Xếp chồng ba khối

Từ 16 đến 18 tháng tuổi, trẻ mới biết đi của bạn có thể xếp chồng ba khối lên nhau. Xây dựng một tòa tháp đòi hỏi con bạn phải xếp hàng và cân bằng một khối lên trên khối kia, thả nó ra đúng lúc để nó không bị đổ.

Xếp chồng sáu khối

Từ 18 đến 22 tháng tuổi, trẻ mới biết đi của bạn có thể xây một tòa tháp bốn khối, sau đó xếp chồng lên sáu khối một lúc sau. Vào thời điểm này, cùng nhau xây một tòa tháp có thể trở thành một thử thách đặc biệt thú vị và việc đánh đổ nó thường là một cách chiến thắng để ăn mừng

Xếp các khối

Lợi ích của đồ chơi lắp ghép
Lợi ích của đồ chơi lắp ghép

Vào khoảng 23-26 tháng, con bạn có thể bắt đầu luyện tập căn chỉnh bằng cách bắt chước bạn nếu bạn xếp một vài khối từ đầu đến cuối, thành một hàng. Đây là một bài tập về độ chính xác, một kỹ năng hoàn toàn mới đối với trẻ mới biết đi của bạn. Việc bắt chước hàng khối của bạn (giữ trong tầm nhìn của trẻ) bằng hàng khối của trẻ sẽ cần sự luyện tập và kiên nhẫn.

Trò chơi khối sáng tạo

Lợi ích của đồ chơi lắp ghép
Lợi ích của đồ chơi lắp ghép cho bé

Khi trẻ lên ba tuổi, trò chơi xếp khối của trẻ trở nên sáng tạo và giàu trí tưởng tượng hơn. Trẻ có thể bắt đầu xây cầu, cổng vòm, đường hầm và các công trình phức tạp hơn. Trẻ cũng sẽ bắt đầu phân loại các khối và tạo đường, lối đi và các mẫu. Con bạn có thể bắt đầu kể những câu chuyện về những gì chúng đang xây dựng và diễn lại các cảnh trong cuộc sống của chúng.

Khối cho mọi lứa tuổi

Ngay cả khi lớn lên, trẻ em vẫn được hưởng lợi từ việc chơi với các khối. Vì các khối có sức hấp dẫn phổ quát, chúng hoàn hảo cho các nhóm trẻ em ở nhiều độ tuổi. Chúng cũng mang đến cơ hội để thực hành các kỹ năng của thế kỷ 21 như hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và giao tiếp. Giáo viên mầm non và tiểu học thích sử dụng các khối cho các bài học về toán, khoa học và thậm chí cả nghệ thuật ngôn ngữ và nghiên cứu xã hội.

Xem thêm:Top 10 bí quyết khi lựa chọn đồ chơi lắp ghép cho trẻ nhỏ

Tổng kết lợi ích của đồ chơi lắp ghép 

Với những lợi ích của đồ chơi lắp ghép giờ đây bạn có thể yên tâm cho con em mình sử dụng những sản phẩm đồ chơi lắp ghép để có thể kích thích sự thông minh phát triển sự sáng tạo thông qua các giai đoạn độ tuổi của bé để có thể phát triển một cách toàn diện nhất. Để biết thêm nhiều bài viết hay và bổ ích về các loại đồ chơi hãy xem ngay!

Nếu bạn muốn biết thêm nhiều sản phẩm đồ chơi cho trẻ em để biết thêm nhiều kiến thức giá trị hơn thì hãy theo dõi Fanpage của Kiddieland để có thể chọn cho mình sản phẩm ưng ý nhất. Hoặc bạn có thể tham khảo các loại đồ chơi mới nhất ngay trên website Kiddieland.com.vn để chọn cho con em mình những sản phẩm đồ chơi phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *